3 phương án cho dự án cao tốc TP. HCM – Bình Dương – Bình Phước

3 phương án cho dự án cao tốc TP. HCM- Bình Dương- Bình Phước

Dự án cao tốc TPHCM – Thủ Dầu Một (Bình Dương) – Chơn Thành (Bình Phước) đang được đơn vị chức năng lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

3 phương án cho dự án cao tốc TP. HCM- Bình Dương- Bình Phước
3 phương án cho dự án cao tốc TP. HCM- Bình Dương- Bình Phước (ảnh minh họa)

 

Xem thêm: Cao tốc Đồng Phú & Bình Dương: đòn bẩy phát triển kinh tế địa phương
Xem thêm: Điểm mặt các dự án bất động sản tại Bình Dương rao bán khi chưa được phép

Theo Bộ Giao thông Vận tải, quy hoạch mạng lưới đường cao tốc Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 326/QĐ-TTg ngày 1/3/2016 xác định: tuyến đường cao tốc TP. HCM – Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương) – Chơn Thành (tỉnh Bình Phước) có tổng chiều dài khoảng 69 km, tổng mức đầu tư khoảng 24.150 tỷ đồng và thực hiện trong giai đoạn trước năm 2030.

Việc đề xuất đầu tư tuyến cao tốc TP. HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành theo hình thức PPP và hợp đồng BOT (có sự hỗ trợ của nhà nước) được xem là phù hợp với chủ trương xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng nhằm giảm áp lực đầu tư từ ngân sách nhà nước, phù hợp với định hướng huy động nguồn lực và phù hợp với hình thức đầu tư quy định tại Nghị định số 63/2018/NĐ-CP ngày 4/5/2018 của Chính phủ.

Dự án cao tốc này sẽ có quy mô 6-8 làn xe. Và theo quy hoạch chi tiết đường Hồ Chí Minh, Thủ tướng đồng ý đầu tư tuyến cao tốc này trong giai đoạn 3 của kế hoạch phân kỳ đầu tư sau năm 2020.

Hiện tuyến cao tốc TP. HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành đang được Bộ Giao thông Vận tải giao Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Đơn vị tư vấn đang cân nhắc 3 phương án đầu tư:

Phương án 1, tuyến có điểm đầu tại Bình Chuẩn, điểm cuối tại Chơn Thành đi theo hướng tuyến của của đường Mỹ Phước – Tân Vạn, có chiều dài 55,6 km, tổng mức đầu tư 33.000 tỷ đồng.

Phương án 2, tuyến có điểm đầu tại nút giao An Phú, điểm cuối tại Chơn Thành, đi theo Tỉnh lộ 743,  745, có tổng mức đầu tư khoảng 27.500 tỷ đồng.

Phương án 3, tuyến có điểm đầu tại Bình Chuẩn, điểm cuối tại Chơn Thành, đi trùng theo hành lang đường sắt quy hoạch TP. HCM – Lộc Ninh, có chiều dài 55,9 km, tổng mức đầu tư 21.600 tỷ đồng.

Về đề xuất của các địa phương, đầu tư cao tốc này theo hình thức đối tác công tư (PPP), Bộ Giao thông Vận tải cho rằng phương án này là phù hợp với chủ trương xã hội hóa và giảm áp lực đầu tư từ ngân sách nhà nước.

Thảo Lê

Nguồn: vietnamfinance.vn – Bài viết gốc

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *